skip to Main Content

ผมร่วงในช่วงหน้าหนาวและเคล็ดลับการดูแล

เพื่อนๆ ทราบกันไหมคะว่าในช่วงหน้าหนาวที่อากาศแห้งและเย็นนั้นสามารถทำให้ผมของเราเกิดความเสียหายจนเป็นสาเหตุผมร่วงได้ด้วยนะ ก่อนอื่นเรามาดูปัจจัยที่ทำให้ผมอ่อนแอในช่วงฤดูหนาวกันก่อนและวิธี ดูแลผม หน้าหนาว ต้องทำอย่างไรบ้าง

ช่วงหน้าหนาวในประเทศไทยที่มีอากาศหนาวเพียงไม่กี่วัน นั่นแทบไม่ค่อยเห็นความแตกต่างจากการร่วงตามปกติเลยค่ะ แต่ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่หนังศีรษะจะแห้งกว่าปกติในช่วงฤดูหนาว เพราะเมื่อผิวหนังของเราเจออากาศแห้งๆ เย็นๆ จะทำให้สูญเสียความชุ่มชื้น หนังศีรษะของเราก็เช่นกันค่ะ เมื่อศีรษะและรากผมแห้งจนเกิดอาการคัน เกิดรังแคมากกว่าปกติ เป็นไปได้ว่าเราก็อาจจะไปสัมผัสหรือไปเกามันมากเกินไปจนผมขาดหลุดร่วงได้ แถมยังมีอาการผมชี้ฟูจากไฟฟ้าสถิตอีกนะ ทางที่ดีเราจึงควรบำรุงผมของเราให้แข็งแรงเข้าไว้ เพื่อที่จะได้มีผมสวยในทุกๆ ฤดูกาลค่ะ

เคล็ดลับการดูแลเส้นผมในช่วงฤดูหนาว

เมื่อฤดูหนาวใกล้เข้ามา เรามั่นใจว่าใครหลายๆ คนคงมีปัญหาเรื่องการดูแลสุขภาพเส้นผมตัวเองเพื่อให้ผมสวยเงางามไม่แห้งขาดหลุดร่วงได้ง่ายกว่าฤดูอื่น แต่ไม่ต้องเครียดไปนะคะ ใครที่ได้เข้ามาอ่านบทความนี้รับรองได้เลยว่าคุณจะมีสุขภาพเส้นผมที่ดีไม่ว่าจะฤดูไหนก็ตาม มาดูเคล็ดลับการดูแลผมช่วงหน้าหนาวกันค่ะ

หลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อนในการสระผม

หลีกเลี่ยงการใช้น้ำอุ่นจัดหรือน้ำร้อนในการสระผม เพราะจะยิ่งทำให้ผมของเราเสียความชุ่มชื้น ควรใช้เป็นน้ำอุณหภูมิปกติ เพื่อไม่ไห้ไขมันตามธรรมชาติที่เคลือบผมและผิวของเราอยู่ถูกชะล้างออกไปเกินพอดี ก็จะมีโอกาสทำให้ผมเกิดการหลุดร่วงได้ง่าย

การใช้ครีมนวดผมเพื่อดูแลเส้นผม

ควรมีการใช้ครีมนวดผม (Conditioner) เพื่อปกป้องเกล็ดผมจากความแห้งเสีย และยังช่วยลดไฟฟ้าสถิตอีกด้วย การใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมที่มีส่วนประกอบเป็นน้ำมัน จะช่วยคงสภาพเส้นผมจากที่เคยเเห้ง ชี้ฟู กรอบ หัก จนเส้นผมหลุดร่วง ผมก็จะเริ่มกับมาเเข็งแรง

หยุดสระผมบ่อยๆ ถ้าไม่จำเป็น

สระผมเท่าที่จำเป็น ไม่หวีผมตอนที่ผมกำลังเปียก หลังสระผมหลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนกับเส้นผม การสระผมบ่อยๆ ะจะยิ่งทำให้ผมสูญเสียความชุ่มชื้น รวมถึงมีโอกาสทำให้หนังศีรษะเเห้ง คัน ระคายเคือง เกิดรังแคได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ความถี่ในการสระผมที่เหมาะสม ขึ้นอยู่กับสภาพเส้นผม หนังศีรษะ และกิจกรรมประจำวัน โดยทั่วไปแล้ว ควรสระผม 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น 

แต่ถ้าหากเพื่อนๆ ท่านใดทำตามคำแนะนำดังนี้แล้ว ผมก็ยังร่วงมากผิดปกติ เราอยากแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาผมร่วงดูค่ะ เพราะบางท่านอาจมีอาการของโรคอื่นแทรกซ้อนอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งแพทย์จะวินิจฉัยและช่วยให้คำแนะนำที่ถูกต้องเหมาะสมในการฟื้นฟูเส้นผมของเพื่อนๆ ได้ค่ะ ใครที่สนใจสามารถสอบถามเพื่อเข้ารับคำปรึกษาฟรีที่ Hairtran Clinic ได้เลยค่ะ

ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องผมได้ทุกวัน หรือนัดหมายจองคิวล่วงหน้าได้ที่ :
Line Official Account : @Hairtranclinic
Hot Line : 0619599953

ปลูกผม

Back To Top