skip to Main Content

ขนตัวเยอะแต่ทำไมผมถึงบาง

ขนตัวเยอะ หัวล้าน เรื่องชวนคิดที่เหล่าผู้ชายหลายคนต้องเจอ เมื่อศึกษาเรื่องผมบางศีรษะล้านมาถึงจุดหนึ่ง เราจะทราบว่าสาเหตุยอดฮิตของอาการนี้คือกรรมพันธุ์ เพราะมันเป็นตัวบ่งชี้ว่าใครจะมีฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) มากน้อยขนาดไหน และร่างกายจะตอบสนองต่อฮอร์โมนนี้ได้ดีแค่ไหน Testosterone เป็นฮอร์โมนสำคัญที่แสดงความเป็นชาย เช่น ทำให้มีขนตามร่างกาย มีเครา มีกล้ามเนื้อ กระตุ้นการเจริญเติบโตของระบบสืบพันธุ์ ฯลฯ ถ้าคุณขนดกก็เพราะฮอร์โมนนี้เลยค่ะ

ทั้งนี้ทั้งนั้นผมจะบางไม่บาง ฮอร์โมนนี้ก็มีส่วนมาเกี่ยวเหมือนกัน เมื่อ Testosterone ถูกแปลงเป็น Dihydrotestosterone (DHT) แล้ว มันก็จะออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างเส้นผมโดยการเข้าไปจับกับตัวรับ (receptor) ฮอร์โมน​ DHT ที่รากผมบริเวณศีรษะของเราและทำให้ผมร่วงในที่สุด ผมที่ขึ้นมาใหม่แน่นอนว่าจะเป็นผมบางๆ ก่อนและหนาขึ้นภายหลัง แต่ถ้า DHT ยังออกฤทธิ์ไปเรื่อย ผมยังไม่ทันหนามันก็ร่วงอีกจนทำให้ผมหยุดขึ้นและล้านในที่สุด

ขนตัวเยอะ หัวล้าน เป็นเรื่องชวนคิดที่ผู้ชายใครหลายๆ คนตั้งคำถาม
อายุน้อยหัวล้าน เกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ รู้ไว้จะได้แก้ไขทัน

นั่นหมายความว่า “ถ้าเรามีตัวรับฮอร์โมนที่บริเวณศีรษะน้อย ฮอร์โมน DHT ก็จะออกฤทธิ์ได้น้อยและผมก็จะไม่ร่วงง่าย” แต่ปริมาณของตัวรับนี้เราไม่สามารถกำหนดได้ เพราะจะมากน้อยก็อยู่ที่กรรมพันธุ์ แต่สำหรับคนที่ผมล้านเพราะมีอาการผมร่วงเป็นหย่อมนี่ไม่เกี่ยวกับฮอร์โมนเพศชายนะคะ จะต้องไปโฟกัสเรื่องภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติแทน

กลับมาตอบคำถามเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างขนตามร่างกายและผม การมีขนตามร่างกายเยอะไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผมบางหรือไม่บาง เพราะศีรษะบางไม่บางจะอยู่ที่ตัวรับฮอร์โมนนี้ ไม่ใช่แค่ฮอร์โมนเยอะหรือน้อย สำหรับคนที่มีขนตามตัวเยอะๆ ไม่ต้องเป็นกังวลไปนะคะ มันไม่ได้แปลว่าคุณจะศีรษะล้าน แต่ถ้าผมเริ่มร่วงเยอะแล้วก็มาปรึกษาแพทย์ที่ Hairtran Clinic ได้เลยค่ะ

ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องผมได้ทุกวัน หรือนัดหมายจองคิวล่วงหน้าได้ที่ :
Line Official Account : @Hairtranclinic
Hot Line : 0619599953

Back To Top