skip to Main Content

ผมธรรมชาติที่ร่วงหลังการปลูกผมถาวร

หลังจากปลูกผมแล้ว ทุกคนคงจะต้องหวังว่าผมจะขึ้นหลังจากนี้เป็นธรรมดา คงจะไม่มีใครอยากผมน้อยกว่าตอนก่อนปลูกผมอยู่แล้วใช่มั้ยคะ แต่ว่าอาการที่ไม่มีใครอยากให้เกิดก็อาจจะเกิดขึ้นได้ในบางคน นั่นก็คืออาการที่ผมร่วงเป็นหย่อมชั่วคราว (Shock hair loss of the original hair) นั่นเอง ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องชั่วคราวแต่ก็ทำให้หลายๆ คนหวั่นใจไม่น้อยเพราะว่าผมจะร่วงมากกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามลูกค้าไม่ต้อง “ช็อค” ตามชื่ออาการนะคะ เพราะโอกาสที่จะเจออาการนี้มีแค่ 2-5% เท่านั้น และสามารถกลับมาหายเป็นปกติได้ไม่ต้องทำอะไรเลยค่ะ ก่อนที่จะปลูกผม แพทย์จะมีการพูดถึงอาการนี้เพื่อให้ลูกค้าได้รับรู้ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้กับตัวลูกค้าก่อน

อาการนี้เกิดขึ้นกับผมธรรมชาติที่ไม่ได้ปลูก มักเจอใกล้เคียงกับบริเวณที่ปลูก (Recipient area) หรือที่นำผมมาปลูก (Donor area) ระดับความรุนแรงจะต่างไปในแต่ละคน สามารถร่วงเป็นพื้นที่เล็กหรือใหญ่ก็ได้ จะเป็นพื้นที่เดียวหรือหลายพื้นที่ก็ได้ค่ะ

สาเหตุของอาการนี้คาดการณ์ว่าเกิดจากการกระทบกระเทือนทั้งทางกายภาพและ/หรือทางเคมีในบริเวณรอบข้าง จะพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ผมมัน “ช็อค” ที่มีรากผมข้างเคียงมาลงใหม่ หรือ “ช็อค” ที่ผมในบริเวณใกล้เคียงมันหายไปต่อหน้าต่อตานั่นเอง พอเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันแบบนี้ ผมในบริเวณใกล้เคียงจึงไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปกติอีกต่อไป และอาจถูกร่างกายสั่งให้ผมร่วงไปพร้อมๆ กับผมที่ปลูกได้ มากไปกว่านั้นอาการนี้ไม่สามารถคาดเดาก่อนได้ว่าจะเกิดขึ้นกับใครหรือในสถานการณ์แบบไหน

ผมร่วงหลังปลูกผม ในช่วง 1-3 เดือนแรก เป็นอาการปกติหรือไม่

อาการนี้จะเกิดขึ้นเองภายใน 0-4 เดือนแรกหลังการปลูกผม และผมจะงอกกลับขึ้นมาเองไม่กี่สัปดาห์ต่อมาโดยที่ไม่ต้องทำอะไรเลย การทานไมนอกซิดิล (Minoxidil) จะสามารถลดโอกาสการเกิด shock loss ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เป็นเลยนะคะ ทุกคนมีโอกาสเป็นหมดค่ะ ถ้าเกิดว่าผมร่วงมากๆ แบบหายไปครึ่งหัวแล้ว อันนี้แนะนำให้กลับมาพบหมอเพื่อการรักษาต่อไปค่ะ ที่ Hairtran Clinic บริการเรื่องการรักษาอาการข้างเคียง จะไม่มีค่าใช้จ่าย หรือค่าใช้จ่ายน้อยมากเพื่อไม่ให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเงินไปมากกว่าที่ควรค่ะ

ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องผมได้ทุกวัน หรือนัดหมายจองคิวล่วงหน้าได้ที่ :
Line Official Account : @Hairtranclinic
Hot Line : 0619599953

Back To Top