skip to Main Content

เด็กทารกแรกเกิดผมดกกับไม่มีผมเพราะอะไร

เรื่องเส้นผมไม่ว่าจะเป็นวัยไหนก็สร้างความหนักใจให้กับทุกเพศทุกวัย รวมถึงเหล่าคุณแม่คุณพ่อมือใหม่ทั้งหลายที่มีคำถามค้างคาใจกับเรื่องชวนให้คิดว่าทำไมลูกน้อยที่เกิดมาในช่วงแรกๆ ถึงไม่มีผม แต่เอ๊ะ! ทำไมเด็กบางคนผมถึงหนา บางคนผมก็บางเป็นหย่อมๆ จนทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่อย่างเราเกิดความไม่สบายใจเมื่อเห็นผมของลูกน้อย 

เด็กทารกแรกเกิดผมดกกับไม่มีผมเลยเป็นเพราะอะไร

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าช่วงทารกแรกเกิดแรกๆ เด็กบางคนก็มีขนตามตัวเยอะมากจนรวมไปถึงเส้นผมบนหนังศีรษะ สามารถแยกออกเป็น 2 ประเภทให้เห็นภาพ ขนที่เกิดขึ้นกับเด็กแรกเกิดส่วนใหญ่ มีคำศัพท์ทางการแพทย์ว่า ลานูโก (Lanugo) ขนเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อป้องกันร่างกายเด็กทารกที่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่ให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและผิวหนังไม่แห้งตึง (ช่วยสร้างความสมดุลให้ร่างกายเด็ก) ขนเหล่านี้จะอยู่กับเด็กเพียง 30-36 สัปดาห์ แล้วก็จะหลุดออกเองตามธรรมชาติเมื่อถึงกำหนดคลอด ดังนั้นคุณแม่ไม่ต้องตกใจไปนะคะที่เห็นขนตามตัวลูกน้อยเยอะเป็นเรื่องปกติ

เด็กทารก
เด็ก

เด็กทารกแรกเกิดผมดกกับไม่มีผมเลย

ขอตอบเลยว่าเด็กทารกส่วนใหญ่ที่เกิดมาพร้อมเส้นผมบนหนังศีรษะมากหรือน้อยนั้น ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ พันธุกรรม และอาจเป็นผลจากฮอร์โมนที่ส่งผ่านจากมารดาระหว่างที่อยู่ในครรภ์ทั้งนี้

เหล่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ไม่ต้องตกใจกันไปนะคะ บางบ้านเมื่อคลอดลูกน้อยออกมาแล้วลูกผมบางหรือไม่มีเส้นผมบนศีรษะเลย ในความเป็นจริงแล้วเด็กแรกเกิดจะมีการเปลี่ยนแปลงของเส้นผมตามกระบวนการในแต่ละช่วงวัยอยู่แล้ว เช่น เด็กแรกเกิดทุกคนตามธรรมชาติแล้วผมจะเริ่มงอกขึ้นเองในช่วง 1-6 เดือน และจะขึ้นเต็มที่ในช่วง 2 ขวบ 

เอ๊ะ! คุณแม่บางท่านอดสังสัยไม่ได้ว่าลูกน้อยฉัน 6 เดือนแล้วทำไมผมไม่ขึ้นสักทีแถมมองบางมุมบางเป็นหย่อมๆ อีกด้วย อันนี้แนะนำให้เข้าพบคุณหมอเฉพาะด้านตรวจเช็คสุขภาพร่างกายน้องโดยด่วนนะคะ ลูกน้อยของคุณอาจจะป่วยมีความผิดปกติทางร่างกายก็ได้ เช่น เชื้อราหนังศีรษะ ขาดสารอาหาร แพ้ภูมิตัวเองอื่นๆ 

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยผมบางคือ ให้เด็กนอนทับด้านเดียวเป็นเวลานานๆ ก็อาจจะส่งผลให้ผมที่อยู่ในบริเวณนั้นล้านหรือบางเป็นหย่อมๆ ได้

สำหรับเด็กคนไหนที่เกิดมาพร้อมกับผมสวยดกดำ เมื่อถึงช่วงเวลาประมาณ 3-4 เดือน ผมก็จะเริ่มหลุดร่วงไป และจะค่อยๆกลับขึ้นมาใหม่ได้เอง ในช่วงนี้บางบ้านก็จะโกนผมไฟไปเลยเพื่อให้ขึ้นมาใหม่พร้อมๆ กัน  

หัวล้าน

ทีนี้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่แบบเราก็เริ่มมีความสบายใจกันมากขึ้นแล้วถูกต้องไหมคะ เพราะปัญหาของเด็กทารกวัยแรกเกิดทุกคนส่วนใหญ่มาจากพันธุกรรมของพ่อแม่เป็นหลักไม่ว่าจะเรื่องสีผิว รูปลักษณ์ภายนอกรวมไปถึงผมของเด็กจะขึ้นดกหรือเเนวผมด้านหน้าเถิกลึกเข้าไปจนเห็นหนังศีรษะนั่นเอง แต่ถ้าเมื่อเด็กโตขึ้นจนถึงอายุ 18-20 ปีแล้ว ผมก็ยังบางเป็นหย่อมอันนี้ขอแนะนำให้เข้าพบคลินิกปลูกผมเฉพาะทางเพื่อทำการรักษานะคะ ด้วยรักและห่วงใยจากคุณหมอแพตตี้ Hairtran Clinic 

ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องผมได้ทุกวัน หรือนัดหมายจองคิวล่วงหน้าได้ที่ :

Line Official Account : @Hairtranclinic
Hot Line : 0619599953

ปลูกผมถาวร

Back To Top