skip to Main Content

สายมังสวิรัติต้องกินอะไรเพื่อบำรุงผม

อย่างที่เรารู้กันว่าผมของเราหลักๆ สร้างมาจากโปรตีน แต่โปรตีนจากผักผลไม้นี่มีตัวเลือกให้เราน้อยมาก แล้วยิ่งสำหรับคนที่กินมังสวิรัติ ไม่สามารถทานเนื้อหรือผลิตภัณฑ์จากเนื้อได้ จะต้องกินอะไร? และจริงๆ แล้วนอกจากโปรตีนเนี่ย ก็มีสารอาหารอื่นๆ ที่จำเป็นต่อผมด้วย จะต้องทานอะไรบ้าง มาดูตัวอย่างกันเลยค่ะ

ธัญพืชและถั่ว

อาหารสองชนิดนี้มีสารอาหารที่เรียกว่า ไบโอติน (Biotin) ซึ่งก็คือวิตามิน B7 ซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพผิวหนัง เล็บ และเส้นผมเป็นอย่างมาก ถ้าขาดไบโอตินไปก็สามารถทำให้เล็บเปราะ ผมเปราะ แตกปลาย และเกิดภาวะผมร่วงได้การทานถั่วและธัญพืชต่างๆ

อย่างวอลนัท อัลมอนด์ เมล็ดเจีย ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ฯลฯ จึงมีประโยชน์กับเส้นผมมาก เพราะนอกจากจะมีไบโอตินแล้ว อาหารเหล่านี้ก็อุดมไปด้วยสารอาการอื่นๆ อย่างโปรตีน ธาตุเหล็ก และสังกะสี ซึ่งจะทำให้ผมแลดูมีสุขภาพดี แข็งแรงและเงางามค่ะ

ผักโขม

เช่นเดียวกับผักใบเขียวอื่นๆ ผักโขมอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี โฟเลท เบตาแคโรทีน รวมไปถึงวิตามินต่างๆ อย่างวิตามินเอและวิตามินซีด้วย สารอาหารเหล่านี้จะช่วยบำรุงหนังศีรษะและทำให้รากผมแข็งแรง เลือดไหลเวียนดี ผมร่วงน้อยลงค่ะ หนึ่งในสาเหตุผมร่วง ศีรษะล้านที่พบกัน คือ การขาดธาตุเหล็ก ส่วนวิตามิน A จะช่วยผลิตน้ำมันมาเคลือบและให้ความชุ่มชื้นกับผม ทำให้ผมของเราเงางามดูมีสุขภาพดีค่ะ

ผลไม้ต่างๆ

อย่างที่เราทราบกันคือผลไม้อย่างผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ องุ่น ฯลฯ มีวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ สูงมาก สารอาหารเหล่านี้จะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะมาทำร้ายเซลล์รากผมของเราและลดอาการผมร่วงได้ นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยในกระบวนการดูดซับธาตุเหล็กและสร้างคอลลาเจนอีกด้วย นอกจากผมจะดีแล้ว ทั้งผิวและเล็บก็จะดีตามไปด้วย ยิงนัดเดียวได้นกหลายตัวเลยค่ะ

คราวนี้เราเราอยากจะมาสรุปสั้นๆ กันว่าตราบใดที่เราทานอาหารแล้วครบ 5 หมู่ เราก็จะมีสุขภาพที่ดี เมื่อสุขภาพดี สุขภาพผมของเราก็จะดีตามโดยที่ไม่ต้องเป็นห่วงเลยว่าต้องกินอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ เพราะถ้าเราทานอะไรเยอะเกินไปก็สามารถเป็นพิษให้กับร่างกายเราได้ ดังนั้นเราควรจะทานทุกอย่างแต่พอดี ไม่มากไปไม่น้อยไป และหมั่นออกกำลังกายเยอะๆ แค่นี้เราก็มีสุขภาพผมที่ดีแล้วค่ะ

ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องผมได้ทุกวัน หรือนัดหมายจองคิวล่วงหน้าได้ที่ :
Line Official Account : @Hairtranclinic
Hot Line : 0619599953

Back To Top