skip to Main Content

“ปลูกผม” ไม่ใช่ “คลินิก” ไหนก็ได้

เชื่อว่าหลายๆ คนที่มีปัญหาหัวล้านผมบางจากพันธุกรรมน่าจะกำลังหาทางแก้ปัญหาด้วยการผ่าตัด ปลูกผมอยู่ใช่ไหมคะ

ท่ามกลางกระแสความนิยมการผ่าตัดปลูกผมถาวรที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ทำให้หลายๆ คลินิกหันมาให้บริการปลูกผมกัน แต่ว่าการผ่าตัดปลูกผมนั้นไม่เหมือนการทำทรีทเม้นต์ ทำเลเซอร์ หรือการผ่าตัดศัลยกรรมทั่วๆ ไป ที่ถ้าไม่ได้ผลหรือผลลัพธ์ไม่เป็นที่น่าพอใจก็แค่เปลี่ยนคลินิกใหม่หรือแก้ไขได้ง่ายๆ จ่ายเงินเพิ่มอีกนิดก็สามารถปรับให้เป็นอย่างที่ต้องการได้แล้ว

“นอกจากนี้ เมื่อหลายๆ คลินิกเสริมความงามเริ่มสนใจหัตถการปลูกผมมากขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันกันในเรื่องของราคา หลายคนอาจจะถึงกับสงสัยว่าปลูกผมเหมือนกันแต่ทำไมราคาต่างกันมาก คนที่ไม่มีข้อมูลมากนักก็อาจจะเลือกคลินิกที่ถูกที่สุดได้ เพราะเชื่อว่าผลลัพธ์ควรจะออกมาคล้ายกัน แต่ความจริงแล้วนั่นคือความคิดที่ค่อนข้างผิดค่ะ”

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก็คือการผ่าตัดปลูกผมนั้นจำเป็นจะต้องใช้ “รากผมของตัวเอง” มาเป็นวัตถุดิบในการปลูกผม แถมยังมีจำกัด หมดแล้วหมดเลยอีกต่างหาก บริเวณหนังศีรษะที่ถูกนำเส้นผมออกจากร่างกายไปแล้วจะไม่มีเส้นผมใหม่เกิดขึ้นมาทดแทนในบริเวณเดิมอีก และจะกลายเป็นจุดแผลเป็นเล็กๆ ดังนั้นถ้าตัดสินใจว่าจะรับการผ่าตัดปลูกผมแล้ว ก็ควรที่จะเลือกคลินิกที่จะทำให้ดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรก เพราะการปลูกผมครั้งแรกนั้น สภาพหนังศีรษะของเราจะพร้อมมากที่สุด เส้นผมบริเวณด้านหลังหนาแน่นที่สุด พื้นที่ปลูกผมยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ปลูกผมได้ง่ายที่สุดค่ะ

ปลูกผมถาวร

ความสำเร็จในการผ่าตัดปลูกผมนี่ไม่ใช่แค่เอาเส้นผมออกมามากๆ ใส่เข้าไปให้แน่นๆ นะคะ แต่ว่าผลลัพธ์ของการปลูกผมแล้วดูดีควรจะมีลักษณะดังนี้

1.อัตราการปลูกขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 90% ของเส้นผมที่ปลูก

2.ผลลัพท์ที่ปลูกความเป็นธรรมชาติ ทั้งในแง่ของระดับความสูงของแนวผมหรือ Hairline ความหนาแน่นของผมที่ปลูก การกระจายตัว องศาของเส้นผม ทิศทางของเส้นผม คือยิ่งปลูกแล้วคนไข้ดูดีขึ้น แต่ดูไม่ออกว่าเป็นผมปลูกจะดีมาก

3.บริเวณด้านหลังศีรษะหรือ Donor Area ยังดูดี เรียกว่าควรที่จะดูไม่ออกว่าเคยถูกนำเส้นผมออกไปจากบริเวณนั้นๆ ไม่ใช่ว่าไปปลูกด้านหน้าแน่นมาก แต่ด้านหลังบางเห็นได้ชัดเจน อันนี้ก็ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่คนไข้ควรจะได้รับ

4.มีการแนะนำเรื่องการดูแลเส้นผมในระยะยาวเพื่อป้องกันผมร่วงในอนาคตอย่างถูกต้อง หลายๆ ที่ไม่มีคำแนะนำเรื่องนี้ ซึ่งทำให้คนไข้ต้องพลาดโอกาสที่จะรักษาเส้นผมที่มีอยู่อย่างน่าเสียดาย

อัตราการขึ้นที่ Hairtran Clinic นั้นจะสูงกว่า 90% เพราะแพทย์เป็นคนควบคุมมาตรฐาน และกำหนดทิศทางแนวผม ตลอดจนความหนาแน่นในการปลูก เรายังให้ความสำคัญกับการวางแผนจัดการปัญหาผมร่วงในระยะยาวอีกด้วย เพราะใจความสำคัญของการปลูกผมที่ดีคือการใช้ผมมาปลูกให้น้อยที่สุด แต่ผลลัพธ์ออกมาดูเป็นธรรมชาติที่สุด ไม่บางหรือหนาจนผิดหูผิดตา หรือดูแข็งจนเกินไป

ในเมืองไทยมีหลายคลินิกที่ให้พนักงานทำกันเอง ซึ่งความเสี่ยงต่อผลลัพธ์ที่ไม่ดี การติดเชื้อ จะไปตกอยู่กับตัวลูกค้า ดังนั้น ก่อนตัดสินใจปลูกผมจึงควรทำการบ้านให้ดีว่าคุณกำลังจะได้ปลูกกับคลินิกที่มีแพทย์ที่มีความรู้ด้านนี้ และใส่ใจลูกค้าจริงๆ หรือเปล่า คงจะไม่มีใครอยากปลูกผมหลายๆ รอบจริงไหมคะ ถ้าอย่างนั้น การเลือกคลินิกที่ให้ราคาต่ำที่สุดอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเสมอไป เพราะอาจจะมีผลระยะยาวกับตัวลูกค้าเอง เราควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจปลูกผม เพราะแต่ละคลินิกอาจมีมาตรฐานไม่เหมือนกันและให้ความสำคัญไม่เหมือนกัน ทำให้ผลลัพธ์ออกมาไม่เหมือนกันค่ะ

 

หมอแพตตี้ Hairtran Clinic

ปรึกษาทุกปัญหาเรื่องผมได้ทุกวัน หรือนัดหมายจองคิวล่วงหน้าได้ที่ :
Line Official Account : @Hairtranclinic
Hot Line : 0619599953

Back To Top